บล็อคเชน 101 ที่ไม่ใช่แค่คริปโต

clock
24 June 2021

เวลาที่เราได้ยินคำว่าบล็อคเชน เรามักจะนึกถึงคริปโตกัน และหลายคนก็คิดว่ามันคือเรื่องเดียวกัน

แต่จริงๆมันไม่ใช่นะ

บล็อคเชนเป็นอะไรที่มากกว่าคริปโตเพียงแต่ว่าบล็อคเชนถูกนำมาใช้ในคริปโต และทำให้คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่าย เป็นที่รู้จักได้ไว และความที่มันมีดราม่าเยอะ คนก็เลยสนใจกันเยอะแม้จะอยู่ในวงการหรือไม่อยู่ก็ตาม หลายคนไม่รู้จักบล็อคเชน แต่ไม่มีใครไม่รู้จักบิทคอยน์แน่นอน

กำเนิดการกระจายศูนย์กลางของระบบการเงินการธนาคาร

บล็อคเชนจริงๆเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่าเป็นไปได้ง่ายขึ้น ในอดีตนั้น ถ้าเราจะแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่าทางดิจิตอลเราต้องมีตัวกลาง ไม่ว่าจะเป็นแบงค์ สถาบันการเงินหรือใครๆใดๆก็ตามที่จะมาทำหน้าที่ให้เรามั่นใจว่าเลขบัตรเครดิตของเราจะไม่ตกหล่นอยู่ระหว่างทางให้คนอื่นเอาไปใช้ หรือเราดันส่งเบอร์บัตรให้วายร้ายบนอินเตอร์เนตไปเฉยๆ บล็อคเชนเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาเพื่อตัดตัวกลางนี้ทิ้ง ทำให้เราสามารถแลกเปลี่ยนของที่มีมูลค่ากับอีกฝ่ายนึงได้โดยตรง ก็ไม่ได้เข้าใจยากนะ แต่ทำไมคนถึงไม่เข้าใจบล็อคเชนในแง่นี้ กลับไปเข้าใจบล็อคเชนในแง่คริปโตแทน

ก็เพราะบล็อคเชนนั่นแหละที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงคริปโตได้ เลยทำให้ใครก็ได้ กำเงินเท่าไหร่ก็ได้ ลงไปเล่นในตลาดคริปโตได้ เพราะงั้นบล็อคเชนก็เลยเป็นที่รู้จักในฐานะคริปโตไปซะได้ ถ้าเรามาคิดถึงคุณสมบัติของบล็อคเชนจริงๆ เราจะพบว่าบล็อคเชนนั้นเป็นอนาคตของธุรกิจเกือบทุกประเภทในโลกโดยเฉพาะธุรกิจทางการเงินที่จะเห็นได้ชัดที่สุดเพราะต่อจากนี้ ถ้าเราใช้บล็อคเชนเราก็จะมั่นใจได้ว่าทุกธุรกรรมที่เราทำผ่านบล็อคเชนนั้นจะปลอดภัย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และไม่มีใครสามารถกลับมาแก้ไขมันได้ นั่นเลยเป็นที่มาว่า ทำไมคนถึงได้มองว่าบล็อคเชนจะเป็นเทคโนโลยีที่ disrupt ตลาดการเงินที่สำคัญเป็น Fintech ที่สำคัญอันดับต้นๆในอนาคตอย่างแน่นอน

ยกตัวอย่างง่ายๆสักข้อหนึ่งที่ใกล้ตัวทุกคน ถ้าใครตอนนี้ใช้แอปเป๋าตังค์ของรัฐบาลในนั้นจะมีเมนูวอลเล็ตสบม. มันคือการซื้อพันธบัตรโดยใช้ระบบบล็อกเชนช่วยกันไม่ให้คนมาแก้ไขข้อมูล ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ซื้อเท่าไหร่ก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ สมัยก่อนเราไม่สามารถซื้อพันธบัตรแบบไร้ข้อจำกัดแบบนี้เพราะใน 1 ธุรกรรมในการซื้อพันธบัตรนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป มากเกิน 1 บาทแน่ๆ มันเลยไม่คุ้มที่จะมาเปิดให้ใครก็ได้มากดซื้อพันธบัตรแค่ 1 บาทออกไป เพราะต้นทุนการทำธุรกรรมมันก็เกินแล้ว

แต่บล็อคเชนทำได้ พอวนกลับมาคิดเรื่องคริปโต เราก็จะพบสิ่งที่เหมือนกันคือ มันทำให้เราเข้าถึงทรัพย์สินที่สมัยก่อนเราเข้าถึงได้ยาก หรือยุ่งยากๆมาก หรือใช้เงินตั้งต้นสูงมากในการเข้าถึง กลายเป็นเรื่องง่ายๆที่ทำให้คนทั่วไปทำได้ บล็อคเชนจะมาทำให้การจัดการทรัพย์สิน การระดมทุน และการหมุนเวียนเงินในตลาดการเงินเปลี่ยนไปมาก เงินที่เคยอยู่ตามตุ่มตามไหในบ้าน ก็จะออกมาอยู่ในระบบมากขึ้น ซึ่งสถาบันการเงินทุกแห่งแหละ ก็ไม่อยากพลาดโอกาสที่จะใช้บล็อคเชนมาทำงานอะไรแบบนี้

บล็อคเชนจะเป็นอนาคตของระบบการเงินการธนาคาร ที่ไม่เฉพาะเจาะจงกับคริปโตเคอเรนซี่เท่านั้น

คนทั่วไปอย่างเราไม่จำเป็นต้องรู้หรอกว่าบล็อคเชนทำงานอย่างไร แค่รู้ไว้ว่าบล็อคเชนไม่ได้จำกัดแค่คริปโต และเราควรจะได้ใช้มันทำให้เรามีรายได้เพิ่มขึ้น เงิน 1 บาทของเราก็จะมีคุณค่ามากขึ้น เพราะเราสามารถนำมาลงทุนในตลาดใดๆก็ได้ และมันจะมาอยู่ในทุกตลาดการเงินของเราแน่นอนในอนาคตอันใกล้นี้

Tags:#Cryptocurrency

Author
Writer: นิสิตา ศิรธรานนท์

Chief Growth Officer Tech savvy marketer and Business Development ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีและบล็อคเชน รักการเขียน


Interested to be our partner?
Mailbox