Usability Testing 101

clock
11 February 2022

Usability Testing คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรและควรใช้เมื่อใด วันนี้ Unblock Design จะมาไขข้อสงสัยกัน

Usability Testing คืออะไร ?

Usability Testing 101 (ที่มาภาพ : https://www.nngroup.com/articles/usability-testing-101/)

Usability Testing กล่าวสั้นๆคือ การทดสอบความยากง่ายของ Productโดยที่ผู้ทำการทดสอบ (Facilitator) สังเกตผู้เข้าร่วม (Participant) ที่คาดว่าจะเป็น Target Users พยายามจะใช้ Product ที่เรากำลังจะสร้างขึ้นโดยการกำหนดเป้าหมายให้ผู้เข้าร่วมทำให้สำเร็จตามแต่ละ Task และเฝ้าสังเกตว่ามีวิธีการคิดการตัดสินใจ การใช้งาน Product ของเราอย่างไร ที่จะทำให้ Task นั้นสำเร็จ ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพมากขึ้น Usablility Testing ก็คือขั้นตอนที่เราจะ Measure และ Learn ก่อนที่จะนำไปปรับปรุง Product ของเราให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น และเป็นไปตามที่เรากำหนดเป้าหมายไว้ในตอนแรกนั่นเอง

รู้หรือไม่ว่าเราสามารถทำ Usability Testing เมื่อไหร่ก็ได้

หัวใจของการทำ Usability Testing คือทดสอบความยากง่าย และนำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปพัฒนา โดยที่ไม่จำเป็นต้องรอให้ Product เสร็จสมบูรณ์แล้วค่อยนำไปทดสอบ เพราะการพบปัญหาไวและแก้ไขได้ไวนับเป็นเรื่องที่ดีกว่า

และหลายคนอาจจะสงสัยว่า ถ้า Product เราไม่เสร็จสมบูรณ์จริงๆ เราจะมีวิธีการในการทำ Usability Testing อย่างไร คำตอบคือ ทำได้ทั้งแบบ Hi-fidelity Prototype และ Low-fidelity Prototype ขึ้นมาให้ผู้ใช้ได้ทดลองก่อน โดย Unblock Design ของยกตัวอย่างคร่าว ๆ ของ Prototype ทั้งสองให้เห็นภาพดังนี้

Hi-fidelity: คือ Prototype แบบที่มีความสมจริง สามารถทดสอบ User Interaction ได้ มีฟังก์ชัน และการโต้ตอบ มีความคล้ายคลึงกับงาน Final ตัวอย่างเช่น Digital Prototype หรืองานออกแบบที่ทำใน Software

Low-Fidelity: รูปแบบของ Prototype ขั้นพื้นฐาน คล้ายกับโครงร่างของงานออกแบบ นิยมใช้เพื่อวัดผลในขั้นตอนแรกของงานออกแบบ ก่อนนำไปพัฒนาต่อตัวอย่างเช่น Prototype ประเภทกระดาษ หรือ การออกแบบ Wireframe บนโปรแกรมต่าง ๆ เช่น Figma หรือ Sketch เป็นต้น

ถ้าหากอยากทราบเนื้อหาเกี่ยวกับ  Prototype มากขึ้นสามารถอ่านได้ที่นี่ ​​https://www.blockfint.com/th/blog/differences-and-importance-of-low-fidelity-and-high-fidelity-prototype?fbclid=IwAR0oWMWpWWDrHHB9o0aG-ZYGWIKX7ZFEJNBfkE20VUzgxC1Z3EW7JPrnecY

ทำไมต้องทำ Usability Testing?

1.ลดการใช้ทรัพยากรทางการเงิน เวลา และบุคคล

Usability Testing เป็นการทดสอบที่ไม่ต้องอาศัยปัจจัยมากมายนัก และในบางครั้งทำผ่านออนไลน์ได้ โดยไม่ต้องเสียทรัพยากรมาก แต่ก็สามารถทำให้เราทราบผลทดสอบความยากง่าย และนำข้อมูลไปปรับปรุงหรือพัฒนา Product ของเราให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้นได้ ถ้าเราพบจุดการใช้งานที่ยากเกินไปก็สามารถแก้ได้ก่อน โดยไม่เสียทรัพยากรมากเหมือนตอนเมื่อพบจุดบกพร่องเมื่อพัฒนา Product เสร็จแล้ว

2. มอบประสบการณ์ที่ดีและเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า

หลายครั้งที่นักพัฒนาโปรดักคิดว่าสิ่งที่เราสร้างขึ้นมา นั้นใช้ง่ายและดีที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ตัวเจ้าของ Product ทราบทุก Flows จนมองว่าใช้ง่าย หรือการมองจากมุมผู้สร้างเพียงอย่างเดียว จึงอาจจะทำให้ขาดความ Empathy ในส่วนของ Users มุมอื่นไป การทำ Usability Testing  จึงทำให้เรามองเห็นจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ Users ต้องการ หรือจุดที่มีปัญหาในการใช้งานของ Product ของเราได้ชัดเจนขึ้น เพื่อนำไปพัฒนาให้เป็น Product ที่สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้งาน

3. เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นเพื่อวางแผนทำสินค้าและบริการเพิ่มเติมในอนาคต

การทำ  Usability Testing  เราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาต่อยอดในการวางแผนพัฒนา Product ให้มีการใช้งานที่ง่ายขึ้นจากเดิม โดยนำผลข้อมูลจากการทดสอบมาช่วยตัดสินใจ  และยังสามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนา Product ชิ้นต่อไปในอนาคตให้ใช้งานง่ายขึ้นอีกด้วย

4. สนับสนุนให้เกิดการแนะนำสินค้าและบริการ

เมื่อมีการทำ Usability Testing และนำข้อมูลที่ได้จากผู้ร่วมทดสอบไปพัฒนาให้ Product ของเรามีการใช้งานที่ง่ายขึ้น และเมื่อถึงคราวที่โปรดักของเรา Launch สู่ผู้ใช้ตัวจริง และเขามีประสบการณ์ที่ดีต่อโปรดักของเรา ย่อมแปลว่า เขาอาจจะเกิดการบอกต่อประสบการณ์ที่ดีนั้นให้กับคนอื่นด้วยนั่นเอง

จากที่กล่าวมาทุกคนคงเริ่มเข้าใจ Usability Testing มากขึ้นแล้ว ว่ามีผลช่วยให้ Product ของเราดีขึ้นอย่างไร จากนี้ไปก็อย่าลืมนำ Usability Testing ไปมีส่วนร่วมในการพัฒนา Product เพื่อให้ได้ความสมบูรณ์แบบที่สุดกัน


ติดตามบทความเกี่ยวกับการวิจัยและออกแบบได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/unblockdesign
Instagram : https://www.instagram.com/unblockdesign

Tags:#Interaction Design #Product Design #User Experience #UX Research #User Interface

Author
Writer: Unblock Design

ทีมออกแบบของ Blockfint ที่มีความเชี่ยวชาญในการวิจัย วางแผน และออกแบบ Digital Products


Interested to be our partner?
Mailbox