ทำความรู้จัก ICO, IDO คืออะไร?

clock
13 December 2021

ช่วงนี้มีหลากหลายโครงการในประเทศไทยที่เริ่มทำ ICO (Intitial Coin Offering) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งในการระดมทุนสำหรับพัฒนาธุรกิจที่เป็นที่นิยมกันมากขึ้น โดย ICO มีแนวคิดคล้ายกับการทำ IPO (Intitial Public Offering) ซึ่งเรารู้จักกันดีโดยเป็นการออกเสนอขายหุ้นสามัญให้กับนักลงทุน ไม่ว่าจะผ่านตลาดหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ที่ได้รับการรับรอง

อย่างไรก็ตามการมาถึงของ Crypto Currency ทำให้เกิดแนวคิดการออกเป็นโทเคนดิจิทัลออกมาเพื่อขายให้แก่นักลงทุนแทนการออกเป็นหุ้นแบบสมัยก่อน โดยผู้ลงทุนแทนที่จะได้ใบหุ้นจะได้มาเป็นโทเคนดิจิทัล โดยมาการแจ้งผลตอบแทนของการถือครองของโทเคนดิจิทัลว่าจะได้ผลตอบแทนในรูปแบบใด ปัจจุบันการทำ ICO เป็นระบบการระดมทุนที่มีคนสนใจมากขึ้นมาก เพราะมีหลายโครงการเข้ามาให้เลือกลงทุน และปัจจุบันองค์กรณ์ที่ดูแลการซื้อขายในหลายประเทศ และกลต. ของประเทศไทยมีการปรับรวมถึงสร้างระเบียบให้การออก ICO มีระเบียบแบบแผนเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

นอกจาก ICO ที่กำลังเป็นที่นิยมในช่วงนี้ ยังมีการระดมทุนในอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นคือ IDO (Intitial DEX Offering) ซึ่งเป็นการระดมทุนรูปแบบใหม่โดยผ่าน Decenterized Exchanve Platform ซึ่งจะถูกออกอยู่ในระบบ Decenterized Financial ซึ่งจากการสร้างการระดมทุนรูปแบบนี้ใน Blockchain ทำให้เกิดความโปร่งใสผู้ที่สนใจสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ว่าโครงการนั้นมีรูปแบบอย่างไรก่อนที่จะเลือกลงทุน โครงการที่เกิดขึ้นจะระดมทุนเป็นโทเคนดิจิทัล ซึ่งสำหรับหลายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Decenterized Financial ปัจจุบันมีการระดมทุนในรูปแบบนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากความอิสระในการออกโครงการเพื่อขอระดมทุน

อย่างไรก็ตามสำหรับในประเทศไทยนั้นการระดมทุนในรูปแบบ ICO ยังเป็นการระดมทุนที่ได้รับความสนใจสูงจากบริษัทต่างๆ ที่ต้องการระดมทุน เนื่องจากได้รับการตรวจสอบจากกลต. ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ โดยบริษัทที่สนใจสามารถดูกฎเกณฑ์ของประเทศไทยได้ที่ https://www.sec.or.th/th/pages/lawandregulations/initialcoinoffering.aspx

จะเห็นได้ว่ารูปแบบการระดมทุนสำหรับทำโครงการต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ตามเทคโนโลยีในยุคนั้นๆ ถึงแม้กรรมวิธี รูปแบบและกฎเกณฑ์จะเปลี่ยนแปลงไป แต่สิ่งที่สำคัญเหมือนกันสำหรับนักลงทุนทุกคนที่ต้องเข้าใจคือการลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนที่จะลงทุนกับโครงการระดมทุนต่างๆ ต้องมีการหาข้อมูลให้เพียงพอเพื่อตัดสินใจ รวมถึงเข้าใจความเสี่ยงและระดับความเสี่ยงที่ตัวเองสามารถรับได้ ก่อนทำลงทุนใดๆ หากผู้ลงทุนมีความตระหนักในเรื่องนี้และเข้าใจกรรมวิธีการลงทุน ถือเป็นการลงทุนอย่างมีข้อมูลลดความเสี่ยงและสร้างผลตอบแทนได้ตามหวัง

หากบริษัทใดสนใจ อยากรู้อยากเข้าใจ หา Solution เรื่อง เกี่ยวกับ Blockchain, Defi, ICO, IDO เพิ่มเติมติดต่อมาทาง info@blockfint.com เรายินดีให้ความรู้ความเข้าใจและคำแนะนำ

บล็อคฟินท์ (Blockfint) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Fintech และ Blockchain เป็นผู้นำในการ พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับตัวและเปลี่ยนแปลงไปในยุคดิจิตอลได้ Blockfint ให้ความสำคัญ กับการสรรค์สร้างนวัตกรรมสู่อนาคตผ่านโซลูชันต่าง ๆ เช่น Thinker ซีรีส์ที่โจทย์ทุกความต้องการของภาคการเงิน, Gideon แพลตฟอร์มซื้อขายพลังงานที่ทุกคนเข้าถึงได้, โซลูชัน Blockchain ที่หลากหลายทั้ง Corporte Blockchai Solution ไปจนถึง Decenterized Financial Platform

Tags:#Cryptocurrency #Fintech

Author
Writer: Blockfint Marketing and PR team

ติดตามข่าวสารและติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์บล็อคฟินท์ได้ที่ PR@blockfint.com


Interested to be our partner?
Mailbox